So sánh HSK và HSKK

So sánh HSK và HSKK

Chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữgiá trị quốc tế được xem là giấy thông hành cực kỳ hữu ích cho công việc và cuộc sống. Với tiếng Trung, HSKHSKK là hai chứng chỉ quốc tế hàng đầu hiện nay, sở hữu nhiều nét chungriêng đặc thù. Để nắm bắt rõ hơn, hôm nay, hãy cùng LABCO phân biệt giữa HSKHSKK với đầy đủ thông tin, từ đó thuận lợi lựa chọn cho mục đích trau dồi tiếng Trung của mỗi cá nhân.

Du học Đài Loan cùng Trung tâm tư vấn du học LABCO. Sứ mệnh của LABCO không chỉ là nơi cung cấp giáo dục, chúng tôi kỳ vọng hỗ trợ sinh viên trong suốt mọi hành trình kết nối trải nghiệm, khai phá tiềm năng của bản thân và vững bước tỏa sáng. LABCO – chia sẻ kiến thức, vững bước tương lai.

Lí do bạn nên học và thi chứng chỉ tiếng Trung

So sánh HSK và HSKK
So sánh HSK và HSKK

Tiếng Trung Quốc đang ngày càng trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Việc học và thi chứng chỉ tiếng Trung mang lại nhiều lợi ích cho bạn, bao gồm:

  • Mở ra nhiều cơ hội học tập và việc làm:
    • Học tập: Tiếng Trung là ngôn ngữ chính thức của Trung Quốc, quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Nắm vững tiếng Trung giúp bạn có cơ hội theo học các chương trình đào tạo chất lượng cao tại các trường đại học danh tiếng ở Trung Quốc và các nước khác.
    • Việc làm: Nhu cầu nhân lực có khả năng giao tiếp tiếng Trung ngày càng tăng cao trong nhiều ngành nghề như kinh doanh, ngoại thương, du lịch, giáo dục, v.v. Việc sở hữu chứng chỉ tiếng Trung uy tín sẽ giúp bạn tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường lao động và có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.
  • Hiểu biết thêm về văn hóa Trung Quốc:
    • Văn hóa: Nắm vững tiếng Trung giúp bạn hiểu sâu sắc hơn về văn hóa Trung Quốc, một nền văn hóa lâu đời và phong phú với nhiều giá trị truyền thống độc đáo.
    • Du lịch: Khi đi du lịch Trung Quốc, bạn có thể tự tin giao tiếp với người bản địa, khám phá những địa điểm mới và trải nghiệm văn hóa địa phương một cách trọn vẹn nhất.
  • Nâng cao giá trị bản thân:
    • Kỹ năng: Nắm vững tiếng Trung là một kỹ năng mềm quan trọng, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp và tạo ấn tượng tốt đẹp với mọi người xung quanh.
    • Tri thức: Học tiếng Trung giúp bạn mở rộng kiến thức và hiểu biết về thế giới, nâng cao giá trị bản thân và trở thành một công dân toàn cầu.
  • Chuẩn bị cho tương lai:
    • Thế giới hội nhập: Tiếng Trung ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Nắm vững tiếng Trung giúp bạn thích nghi tốt hơn với môi trường làm việc đa quốc gia và gặt hái thành công trong tương lai.
    • Cơ hội phát triển: Nhu cầu về nhân lực có khả năng giao tiếp tiếng Trung sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm tới. Học tiếng Trung ngay từ bây giờ sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt cho những cơ hội phát triển trong tương lai.
Có thể bạn thích:  Tiếng Trung - Chìa khóa giao tiếp và khám phá văn hóa Trung Quốc

Điểm chung giữa HSK và HSKK

Cả HSKHSKK đều là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Trunggiá trị quốc tế, được cấp bởi tổ chức khảo thí tiếng Trung uy tín tại Trung Quốc, cụ thể là:

  • Đối tượng dự thi: Đây là những chứng chỉ kiểm tra năng lực sử dụng tiếng Trung dành cho người nước ngoài, không áp dụng cho người bản ngữ (quốc tịch Trung Quốc).
  • Phạm vi giá trị của chứng chỉ: Chứng chỉ có giá trị trên toàn thế giới, bạn có thể thi chứng chỉ ngay tại đất nước của mình và cầm chứng chỉ đó chứng minh năng lực tiếng Trung ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới.
  • Hiệu lực giá trị chứng chỉ: HSKHSKK có hiệu lực trong 02 năm kể từ ngày cấp chứng chỉ.
  • Đơn vị soạn đề thi và cấp bằng: Đề thi sẽ do trung tâm khảo thí trình độ tiếng Hán đặt tại Đại học Văn hóa và Ngôn ngữ Bắc Kinh Trung Quốc biên soạn, thống nhất nội dung thi trên toàn thế giới. Văn phòng Hán Ngữ Trung Quốc sẽ tổ chức thi và cấp bằng.
  • Môi trường yêu cầu chứng chỉ: Người sở hữu chứng chỉ này có thể du học Trung Quốc hoặc làm việc tại các doanh nghiệp sử dụng tiếng Trung một cách thuận lợi ở bất cứ quốc gia nào.
  • Sự tương đồng về cấp độ: Mặc dù tên gọi phân cấp độ giữa hai loại chứng chỉ khác nhau nhưng xét về năng lực của ứng viên sở hữu hai chứng chỉ này thì vẫn có sự tương đồng nhất định.

Điểm khác biệt giữa HSK và HSKK 

Đây là hai chứng chỉ phục vụ cho hai mục đích đánh giá năng lực tiếng Trung khác nhau. Dưới đây, LABCO sẽ chia các điểm khác biệt thành nhiều mục nội dung với những thông tin so sánh, giúp bạn đọc thuận lợi nắm bắt

Tên gọi chứng chỉ

  • HSK, được viết tắt từ Hanyu Shuiping Kaoshi (汉语水平考试), là một kỳ thi tập trung đánh giá trình độ tiếng Trung qua các kỹ năng nghe, đọc và viết.
  • HSKK, viết tắt của Hanyu Shuiping Kouyu Kaoshi (汉语水平口语考试), là một kỳ thi đánh giá trình độ khẩu ngữ (口语) tiếng Trung của thí sinh. Nó cũng được gọi là kỳ thi HSK khẩu ngữ do tập trung vào kỹ năng nói tiếng Trung

Hình thức thi chứng chỉ

  • HSK sẽ thi bằng hình thức viết. Đề thi được gửi bảo mật từ Đại học Văn hóa và Ngôn ngữ Bắc Kinh Trung Quốc (nơi soạn đề thi). Mọi tiêu chuẩn chấm thi, cho điểm, cấp chứng chỉ đều sẽ thống nhất trên toàn thế giới. Thí sinh ở mỗi nước sẽ đến trung tâm khảo thí tại quốc gia của mình để đăng ký và dự thi trên máy tính hoặc trên giấy. Những trung tâm này phải được Văn phòng Hán ngữ Trung Quốc cấp phép và ủy quyền tổ chức thi và / hoặc chấm thi.
Có thể bạn thích:  Học tiếng Trung theo chủ đề - Nắm vững từ vựng và ngữ pháp
So sánh HSK và HSKK
  • HSKK thi bằng hình thức ghi âm, theo đó thí sinh sẽ được bên trung tâm khảo thí cung cấp đoạn văn để đọc, hình để xem và đoạn băng để nghe. Sau đó, thí sinh sẽ trả lời, mô tả nội dung đã đọc/ nghe đó bằng lời nói, đơn vị khảo thí sẽ ghi âm lại câu trả lời để chấm điểm

Nhóm kỹ năng ngoại ngữ được đánh giá

  • HSK nhằm mục đích đánh giá năng lực nghe, đọc, viết tiếng Trung của thí sinh.

  • HSKK thì chỉ tập trung đánh giá kỹ năng nói tiếng Trung của thí sinh, đánh giá mức độ thành thạo trong giao tiếp.

Mục đích sở hữu chứng chỉ

  • HSKchứng chỉ bắt buộc phải có trong hồ sơ để đối tác Trung Quốc (trường đại học/ cao đẳng, doanh nghiệp, cơ quan lưu trú Trung Quốc…) xét duyệt yêu cầu cho người sở hữu. Vì vậy, nếu bạn có ý định du học, xuất khẩu lao động, kết hôn, làm việc với cá nhân/ tổ chức Trung Quốc thì nên đầu tư học chứng chỉ này.
  • HSKK đánh giá kỹ năng nói tiếng Trung dành cho người nước ngoài, vì vậy, sở hữu chứng chỉ này đa phần là những bạn cần ứng tuyển học bổng, du học Trung Quốc hoặc có mong muốn phát triển trong lĩnh vực phiên dịch viên tiếng Trung

Các cấp độ đánh giá khi thi chứng chỉ

  • HSK có 6 cấp độ từ HSK 1 đến HSK 6, dưới đây là tiêu chuẩn cần có để sở hữu chứng chỉ theo từng cấp độ

Cấp độ

Nghe

Đọc

Viết

Tổng thời lượng thi

Tổng điểm tối đa

Lượng từ vựng cần có

HSK cấp 1

20 câu

20 câu

0

40 phút

200 điểm

150 từ

HSK cấp 2

35 câu

25 câu

0

55 phút

200 điểm

300 từ

HSK cấp 3

40 câu

30 câu

10 câu

90 phút

300 điểm

600 từ

HSK cấp 4

45 câu

40 câu

15 câu

105 phút

300 điểm

1200 từ

HSK cấp 5

45 câu

45 câu

10 câu

125 phút

300 điểm

2500 từ

HSK cấp 6

50 câu

50 câu

01 chủ đề

140 phút

300 điểm

≥ 5000 từ

  • HSKK thì chỉ phân loại theo 03 cấp độ đó là Sơ cấp, Trung cấp và Cao cấp với tiêu chuẩn sau:

Cấp độ

Nghe và lặp lại

Nghe và tường thuật lại

Nghe và trả lời câu hỏi

Xem tranh và mô tả

Đọc đoạn văn             

Trả lời câu hỏi

Tổng thời lượng thi

Tổng điểm tối đa           

Lượng từ vựng cần có

Sơ cấp

15 câu

10 câu

2 câu

20 phút

100 điểm

200 từ

Trung cấp

10 câu

2 tranh

2 câu

23 phút

100 điểm

900 từ

Cao cấp

3 câu

1 đoạn văn

2 câu

25 phút

100 điểm

3000 từ

Cập nhật quy định khi thi chứng chỉ HSK và HSKK

Từ năm 2021, khi thi HSK, thí sinh phải thi HSKK kèm hoặc đã có HSKK phù hợp cấp độ. Trước đây, hai chứng chỉ này phân làm 2 lần thi riêng biệt, giấy chứng nhận riêng biệt, nhưng giờ, khi thi năng lực tiếng Trung bạn phải ưu tiênkỹ năng nói tiếng Trung.

Chính vì vậy, theo quy định mới, thí sinh khi thi cấp độ trung cấpcao cấp phải có chứng nhận kỹ năng nói. Bạn có thể:

  • Thi riêng HSKK trước (nghĩa là thi kỹ năng nói trước) rồi thi HSK cấp 3, cấp 4 (cho HSKK trung cấp) hoặc HSK cấp 5, cấp 6 (cho HSKK cao cấp).

Nhưng ngược lại, thi HSK (nghe, đọc, viết) trước, rồi mới thi HSKK (nói) thì không được. Nếu bạn chưa có HSKK khi đăng ký thi HSK thì buộc phải thì thêm HSKK cùng đợt thi HSK mà bạn tính đăng ký, chứ không được phép bổ sung sau.

Có thể bạn thích:  Tìm hiểu về ý nghĩa các con số trong tiếng Trung

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *